Câu chuyện về Salomon
(Magazine) - Từ một doanh nghiệp nhỏ bán thiết bị trượt tuyết ngoài trời cho đến một thương hiệu giày luxury, Salomon đã có bước nhảy vọt trong sự nghiệp với những đôi giày chạy kỹ thuật cao. Được thành lập vào năm 1947 tại Annecy, Pháp – một thị trấn ven hồ trên dãy Alpine với những con kênh và cung điện màu hồng đào – Salomon là thương hiệu dẫn đầu về kỹ thuật bán các công cụ trượt tuyết sau đó là quần áo và quần áo trượt tuyết, chuyển hướng sang giày dép vào đầu những năm 1990. Với những đôi giày thể thao bền chắc được mọi người sử dụng để chạy đường mòn, Salomon luôn được xây dựng dựa trên chức năng hơn là thời trang. Nhưng trong 5 năm trở lại đây, Salomon nhiều lần được bắt gặp mang trên chân Kanye West và Rihanna, đồng thời được các blog thời trang từ Highsnobiety đến Hypebeast ca ngợi khi hợp tác với các thương hiệu từ And Wander có trụ sở tại Tokyo đến Palace Skateboards ở London. Mặc dù là một phần của tập đoàn đồ thể thao khổng lồ Amer thuộc sở hữu của Trung Quốc, nhưng Salomon lại nổi tiếng với các nhà tạo mẫu và những người yêu thích giày thể thao cũng như với những vận động viên trượt tuyết Bắc Âu và vận động viên chạy đường mòn Alpine. Quá trình phát triển của Salomon là một hành trình đầy khó khăn khi phải đáp ứng được nhu cầu của đối tượng khách hàng mới nhưng vẫn phải giữ được giá trị cốt lõi của thương hiệu. Lịch sử hình thành Câu chuyện về Salomon thực sự là một câu chuyện về kỹ thuật và sự đổi mới, kéo dài từ trước chiến tranh thế giới thứ hai, khi François Salomon chế tạo lưỡi cưa trong một xưởng nhỏ tại nhà. Sau chiến tranh, khi du lịch bắt đầu hoạt động trở lại và các vị khách quay trở lại vùng núi để trượt tuyết, François đã nhìn thấy cơ hội của mình. Nhưng chính con trai ông, Georges, mới là người thực sự khiến công việc kinh doanh phát triển. Georges đã đưa ra hai ý tưởng làm thay đổi cuộc chơi vào những năm 50, khi những người trượt tuyết vẫn sử dụng dây da cố định làm dây buộc, thường dẫn đến gãy xương khi chân bị trẹo với ván trượt bị kẹt. Đầu tiên là dây buộc 'Skade' có thể tháo rời, được gắn vào mũi giày; Hệ thống thứ hai là một hệ thống mà anh ấy gọi là 'Le lift', cho phép các dây buộc bung ra khi va chạm mạnh. 1979, Salomon tập trung sản xuất giày trượt tuyết với SX91 - được coi là giày trượt tuyết có ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Vào những năm 1990, Salomon bắt đầu sản xuất ván trượt tuyết và giày đi bộ đường dài Alpine. François mua lại nhà sản xuất đồ chơi gôn TaylorMade của Mỹ, công ty mà người sáng lập Gary Adams đã thiết kế cây gậy lái kim loại đầu tiên trên thế giới để làm nhà máy sản xuất. Salomon được Adidas mua lại vào năm 1997 và sau đó được bán cho gã khổng lồ đồ thể thao Trung Quốc Amer Sports vào năm 2005 khi Adidas chuyển sang kinh doanh thiết bị và quần áo trượt tuyết. Vào thời điểm đó, Salomon cũng nổi tiếng với những đôi giày của mình, được mặc bởi nhà vô địch chạy đường mòn Kilian Jornet Burgada, người có tốc độ leo núi nhanh nhất bao gồm Everest, Matterhorn và Mont Blanc. Hơn 1 triệu đôi giày Speedcross mà anh ấy mang được bán ở châu Âu mỗi năm. Bước chuyển mình vào giới thời trang Cho đến 2015, Salomon và thời trang dường như vẫn chưa có bất cứ liên hệ nào. Nhưng câu chuyện được kể lại rằng, vào một ngày nọ khách hàng đến cửa hàng The Broken Arm - Một cửa hàng thời trang dạo phố có ảnh hưởng ở Paris, hỏi mua một đôi bốt Salomon Snowcross mặc dù đôi bốt được thiết kế chuyên dụng để đi trên nền tuyết chứ không phải để diện phố. Đó chính là nền móng cho sự hợp tác của Salomon và The Broken Arm sau này. Chuyên gia thương hiệu toàn cầu của Salomon, Alex van Oostrum, cho biết: “Đó chính là thời điểm thay đổi cuộc chơi, nhưng tất cả đều rất vô tình.” Một loạt các sự hợp tác có vẻ đáng ngạc nhiên đã diễn ra sau đó, bắt đầu từ đầu năm 2016 với nhà thiết kế trang phục nam người Đức, ông Vladimir Bidjan Saberi, người được biết đến với việc sử dụng các vật liệu kỹ thuật đã thiết kế lại mẫu giày chạy địa hình Speedcross 3 mang tính biểu tượng. Với nhu cầu ngày càng tăng đối với những đôi giày lifestyle. Cùng năm đó, Jean-Philippe Lalonde đã gia nhập Veilance, nhánh thời trang của thương hiệu ngoài trời Arc'teryx của Canada. Nhiệm vụ ngắn gọn của anh ấy là tạo ra một phong cách thời trang thể thao mới tại Salomon kết hợp phong cách đường phố. Jean-Philippe sau đó đã tạo ra các mẫu giày mà phần lớn giữ nguyên các thiết kế cốt lõi, nhưng thêm các đường nét đậm hơn. Nhóm Sportstyle đã tăng lên 12 người, nhưng vẫn chỉ là một phần nhỏ trong danh mục sản phẩm của Salomon, vẫn bao gồm đủ loại thiết bị dành cho chạy bộ, đi bộ đường dài và trượt tuyết. Nhưng nhánh phong cách sống này là bộ phận phát triển nhanh nhất của doanh nghiệp, theo Alex nhóm này có tác động lớn đến nhận thức về thương hiệu. (Salomon Speedcross 3) Vào năm 2018, Salomon đã có một phòng trưng bày tại Tuần lễ thời trang nam Paris. Đây là dấu mốc cho thấy Salomon đã hoàn toàn lấn sân sang thế giới thời trang. (Salomon lấn sân sang ngành thời trang) Và đó chính là cách Salomon dần chinh phục được người hâm mộ nói riêng và giới thời trang nói chung. Đó là cả một chặng đường dài đầy bất ngờ mà có lẽ chính 2 cha con nhà Salomon cũng không ngờ tới. Nếu bạn đang quan tâm đến sản phẩm hãy liên hệ ngay The Lucky Star qua: Facebook: https://www.facebook.com/theluckystar.vn Instagram: https://www.facebook.com/theluckystar.vn
Văn hoá sneakers xâm chiếm thế giới như thế nào?
(Magazine) - Như được mô tả trong bộ phim Air của Ben Affleck, đây là cách mà đôi giày mang tính biểu tượng - Air Jordans của Michael Jordan và Nike biến văn hóa của những người yêu thích giày thể thao thành một ngành công nghiệp trị giá 79 tỷ đô la. (Air Jordan 1 High OG ‘Chicago Lost & Found’) Sneakers đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi chúng được phát minh lần đầu tiên vào những năm 1860 ở Anh dành cho tầng lớp thượng lưu chơi croquet và quần vợt. Từ lâu đã được sử dụng cho mục đích chức năng hơn là thời trang, sneakers ngày nay chứa đựng cả một nền văn hóa. Như bộ phim có sự góp mặt của Ben Affleck, Air mô tả sự xuất hiện của văn hóa sneaker có thể được bắt nguồn từ sự hợp tác năm 1984 của Nike với siêu sao bóng rổ Michael Jordan trên đôi Air Jordans mang tính biểu tượng của họ. Bộ phim là câu chuyện về sneakers và sneakerheads. Air Jordans và sự trỗi dậy của văn hóa sneakers Hầu hết các sneakerhead tin rằng sự ra đời của nền văn hóa của họ là do sự nổi lên của những đôi giày được vận động viên mang trên chân vào cuối những năm 70 và đầu những năm 80. Converse's Chuck Taylor All-Stars đã thống trị các sân bóng rổ trong nhiều thập kỷ và các thương hiệu như Puma và Adidas bắt đầu tham gia vào khiến cho lĩnh vực này càng trở nên sôi động. (MJ mang trên chân Air Jordan 1s trong trận Washington Bullets tháng 11/1985) (Thành viên của nhóm nhạc rap Run-D.M.C và đôi giày Adidas Superstar) Điều đã biến văn hóa giày thể thao thành một hiện tượng thực sự là việc phát hành Air Jordan 1 của Nike vào năm 1985. Năm 1984, Michael Jordan - Một tân binh tài năng chưa từng thi đấu chuyên nghiệp đã ký hợp đồng chứng thực trị giá 2,5 triệu đô la với Nike trong 5 năm và đã thực sự thay đổi văn hoá sneakers. Văn hóa giày thể thao cũng bắt đầu lan rộng ra ngoài sân bóng rổ khi nhóm hip-hop có ảnh hưởng Run-D.M.C. phát hành đĩa đơn "My Adidas" vào năm 1986. Nó đã mang lại cho nhóm một hợp đồng chứng thực đầu tiên với thương hiệu. Ngay sau đó, Kurt Cobain của ban nhạc grunge Nirvana đã biến Converse trở thành biểu tượng của sự nổi loạn và tuổi trẻ. (Skateboarder mang giày Vans Sk8-Hi tại Bãi biển Venice. Những đôi Vans mang tính biểu tượng này đã được cộng đồng người trượt ván yêu thích kể từ khi chúng ra mắt vào năm 1978) (Người Hồi Giáo cùng những đôi giày sneakers tập trung tại Nhà thờ Hồi giáo Brixton để cầu nguyện vào Thứ Sáu) Khi sneakers thật sự trở thành một biểu tượng Khi giày thể thao ngày càng được ưa chuộng, các công ty giày dép đã hợp tác với người nổi tiếng và các thương hiệu xa xỉ cũng như tung ra những đôi giày phiên bản giới hạn. Những đôi giày thể thao quý hiếm được sneakerheads săn lùng và thị trường giày thể thao phát triển mạnh mẽ. Các nghệ sĩ như Rihanna, Travis Scott và Kanye West đã góp phần lan toả văn hoá sneakers một cách mạnh mẽ trong gần một thập kỷ qua những lần hợp tác mang tính biểu tượng của họ với các thương hiệu. (Các nhà sư Phật giáo Tây Tạng cùng những đôi sneakers màu sắc đã bị mòn đế) Vào giữa năm 2010, giày thể thao trở thành biểu tượng vàng trong làng thời trang theo nghĩa đen, bời Drake đã đặt hàng một đôi Air Jordans có một không hai được bọc vàng nguyên khối 24 cara. Đôi giày thể thao trị giá 2,1 triệu đô la ước tính nặng 50 pound mỗi chiếc. (Đôi giày bọc vàng nguyên khối 24cara của Drake) Văn hoá sneakers thật sự là gì? Nhiều thập kỷ sau lần đầu tiên được giới thiệu trong ngành thời trang, giày thể thao cuối cùng cũng được coi là một phần di sản văn hóa của con người, đặc biệt là cách những người da màu định hình nên di sản đó. Tất nhiên không thể không nhắc đến Michael Jordan. Ngày nay, hơn 100 triệu đôi Air Jordan 1 đã được bán ra trên toàn thế giới. Vào tháng 4 năm 2023, đôi giày mà Jordan đã đi trong mùa giải NBA cuối cùng của anh được bán với giá 2,2 triệu đô la, trở thành đôi giày thể thao đắt nhất từng xuất hiện trong cuộc đấu giá. (Fabo Nguyễn chia sẻ về đam mê giày thể thao) Tuy nhiên thị trường giày thể thao vẫn còn nhiều bất cập khi chỉ có 5% nhà bán lẻ giày thể thao ở Hoa Kỳ là người da màu. Allen-Lord cho biết văn hóa giày thể thao cũng đã cho phép cô “tạo không gian và cơ hội cho những người sáng tạo da , đặc biệt là phụ nữ, đặt chân vào ngành công nghiệp giày thể thao”. Và càng có nhiều người tham gia vào thì câu chuyện xung quanh giày thể thao càng phong phú. Bằng sự tiếp nhận mới mẻ và táo bạo trong giới trẻ, “văn hóa sát mặt đất” đã có cơ hội đổ bộ vào Việt Nam, nhanh chóng trở thành xu hướng và được giới trẻ đón nhận. Các cộng đồng, hội nhóm dành riêng cho những người yêu thích sneakers được thành lập, tạo ra sân chơi lành mạnh cho các bạn trẻ. Trong tương lai, The Lucky Star chắc chắn rằng nền văn hoá này sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Nếu bạn đang quan tâm đến sản phẩm hãy liên hệ ngay The Lucky Star qua: Facebook: https://www.facebook.com/theluckystar.vn Instagram: https://www.facebook.com/theluckystar.vn